Khám phá

10 mánh đơn giản để tránh những cái “bẫy” nguy hiểm trong cuộc sống

Cuộc đời là chuỗi ngày chiến đấu với cảm xúc rối loạn, sự lười biếng và những cám dỗ. Thật không may, chiến thắng không phải lúc nào cũng về phe bạn. Tuy nhiên, các mẹo tâm lí sau có thể giúp bạn vượt qua mọi rắc rối gặp phải.

1. Hãy đối xử nhẹ nhàng với bản thân

1

Hãy học cách tha thứ cho những điểm yếu của bản thân, hạnh phúc với thành công của mình và sửa chữa từ những sai lầm. Não không chỉ bảo vệ sức khỏe thể chất của bạn mà còn quyết định tâm trạng của bạn. Vì thế khi bạn tự lên án bản thân, não sẽ tìm mọi cách để giúp tinh thần của bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Cách tốt nhất để làm điều này đó là rộng lượng với bản thân.

2. Của cho là của nợ

2

Ai trong chúng ta cũng luôn phải nhận vô số offer miễn phí từ các cửa hàng, câu lạc bộ, các loại hình dịch vụ… Cách tốt nhất là từ chối tất cả những thứ đồ cho không biếu không này nếu bạn không muốn phải tốn thêm cả đống tiền cho chúng trong tương lai.

Não sẽ xem việc nhận miễn phí một cái gì đó là một món nợ cần phải trả, và bạn cũng cảm thấy mình mắc nợ. Thế là, cuối cùng bạn sẽ mua món đồ đó, dù giá của nó cao nhưng bạn vẫn thấy chấp nhận được.

3. Đọc càng nhiều sách càng tốt, nhưng không nên nhồi nhét cùng 1 lúc

3

Bạn thích đọc sách nhưng không tìm ra thời gian để thỏa mãn sở thích này? Vậy hãy xác định một số lượng trang mà bạn cần phải đọc mỗi ngày. Khi bạn đọc, tâm trí sẽ giữ suy nghĩ rằng bạn còn cần phải đọc cho xong. Não của bạn không thích những hoạt động dông dài vì nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Do đó, chỉ nên đọc 10-12 trang sách mỗi ngày để không làm trí não căng thẳng.

4. Luyện não giống như cách bạn luyện cơ bắp

4

Hãy tập hình dung những mong ước của bạn – không phải những tài sản cụ thể mà bạn muốn sở hữu, mà là những kĩ năng bạn muốn có hoặc vị thế bạn muốn đạt được trong tương lai. Trước khi đi ngủ hãy dành một chút thời gian để tưởng tượng về những điều đó. Cũng giống như dòng máu cuồn cuộn chảy xuống cánh tay khi bạn nâng tạ, não sẽ phản ứng với những bài tập tưởng tượng kiểu này. Uốn nắn não sẽ làm tăng động lực giúp bạn đạt đến ước mơ và rút ngắn con đường đi đến đó.

5. Đừng phí thời gian tán dóc khi đi tập gym hoặc sau khi tập thể dục

5

Những bài tập thể chất nặng hoặc sự căng thẳng cao độ khiến người ta thích nói nhiều hơn bình thường. Vào lúc này, bạn dễ để lộ ra những bí mật cần giấu kín. Đó là do sự cố gắng vận động đã kích thích các mạch đập và nhịp thở. Não phản ứng trong tình huống này giống như bạn đang gặp nguy hiểm và tìm mọi cách để giải thoát bạn. Cuối cùng, não vô tình biến bạn thành mục tiêu cho những kẻ muốn xâm nhập vào đầu bạn. Do đó, hãy chơi thể thao với người mà bạn hiểu rõ.

6. Ngừng chơi game trên điện thoại

6

Tất cả những trò chơi luyện trí não và độ tập trung trên smartphone chẳng bao giờ có tác dụng gì cả. Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ sức khỏe của não, hãy chơi thể thao. Trong quá trình hoạt động thể chất, máu sẽ dồn lên não, kích thích não bộ của bạn tốt hơn bất cứ trò chơi nào trên màn hình.

7. Chia công việc phức tạp thành những công việc đơn giản

7

Nếu phải đối mặt với một nhiệm vụ quá khó khăn, hãy chia nó ra thành những công việc nhỏ, đơn giản hơn. Cách này giúp não không phải nghĩ tới những khó khăn phía trước mà tập trung giải quyết từng bước một theo cách thật logic. Chẳng hạn, thay vì phải viết một báo cáo dài dằng dặc, hãy chia ra thành từng phần nhỏ và xử lý từng cái một.

8. Hãy mua những thứ bạn cần, đừng mua những thứ được giảm giá

8

Bạn thích đi lòng vòng siêu thị và phân vân giữa hàng đống sản phẩm giảm giá? Điều này là do hóc-môn “khao khát” dopamin gây ra. Nó bắt đầu phát tác ngay khi bạn vừa nhìn thấy thứ gì đó hấp dẫn. Khi bạn cầm thứ đó lên xem, hóc-môn này càng phát huy dữ dội. Máu dồn lên mặt, tim đập nhanh, trước khi kịp nhận ra mình đang làm gì, món hàng vô tích sự đã nằm trong giỏ mua hàng của bạn.

Giải pháp rất đơn giản, trước khi đi mua sắm, hãy viết những thứ bạn cần và chỉ tìm kiếm những thứ đó thôi. Còn những mặt hàng khác, bạn có quyền ngắm nhưng hãy cẩn thận nhét tay vào túi, đừng sờ mó gì hết.

9. Ngừng ăn khi bạn thấy no

9

Đây là một mánh rất đơn giản nhưng lại giúp bạn kìm hãm thói quen ăn uống vô độ. Chỉ cần dịch chuyển đĩa đồ ăn ra khỏi tầm mắt của bạn, hoặc dùng khăn ăn đậy lại. Như vậy bạn sẽ cắt giảm việc sản xuất dopamine. Não xem thức ăn là một phần thưởng, nhưng chỉ khi bạn nhìn thấy nó hay ngửi được mùi của nó. Do đó hãy tự đặt bản thân vào vùng an toàn. Khao khát muốn ăn thêm sẽ biến mất trong vài phút.

10. Vặn đèn mờ ở tất cả các phòng khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ

10

Cách này giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Việc cắt giảm ánh sáng sẽ gửi tín hiệu đến não, cho biết đây là lúc cần nghỉ ngơi. Lúc này não sẽ sản xuất hóc-môn melatonin giúp điều chỉnh nhịp tim. Quá trình trao đổi chất sẽ giảm từ từ, đầu óc của bạn sẽ chuyển qua chế độ đi ngủ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button