Khám phá

10 điều chúng ta chả bao giờ trân trọng cho tới khi chúng mất đi

Bài viết này chỉ ra 10 điều đơn giản thiết yếu mà chúng ta vẫn thường cho là nghiễm nhiên hoặc không để tâm cho tới khi cuộc sống ‘tát’ vào mặt chúng ta một cái đau điếng.

Chúng ta thường chỉ mải mê tìm kiếm cuộc sống xa xỉ và tiện nghi mà quên rằng người dân ở các vùng đất khác trên trái đất đang sống một cuộc sống thiếu thốn tới mức ngay cả những nhu yếu phẩm cơ bản cũng không có đủ. Những điều đơn giản trong cuộc sống mà chúng ta ngó lơ và không coi trọng, như nước sạch và một ngôi nhà ấm cúng, lại là những thứ xa xỉ đối với nhiều người khác.

Một mái ấm đầy tình thương

1

Chúng ta luôn cáu kỉnh hay bực bội vì những đòn roi hay lời dạy của cha mẹ về cách cư xử khi còn nhỏ. Nhưng chúng ta nên biết ơn cha mẹ vì tất cả tình yêu và những nỗ lực không mệt mỏi của họ trong việc nuôi dạy chúng ta thành những công dân tốt và có trách nhiệm.

Có thể bạn cho rằng việc được cha mẹ yêu thương, đùm bọc là nghiễm nhiên thì hãy nhớ rằng có hơn 150 triệu trẻ em trên toàn thế giới mồ côi cha mẹ, chúng không nhận được tình yêu và sự chăm sóc đầy đủ như chúng ta đó.

Một ngôi nhà đúng nghĩa

2

Đôi khi chúng ta ước ao có cả tòa lâu đài hay biệt thự xa hoa mà quên mất thứ chúng ta cần chỉ là một căn nhà ấm áp và một chiếc giường thoải mái để thư giãn sau những ngày dài lao động mệt mỏi.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Yale, có hơn 150 triệu người vô gia cư phải sống nay đây mai đó mà không có chốn dung thân, và 1,6 tỷ người trên toàn thế giới thiếu một ngôi nhà đầy đủ. Ước tính số người vô gia cư sẽ ngày một tăng trong tương lai.

Nước sạch và điện để dùng

3

Với phần đông, có nước uống thực sự đơn giản và nhẹ nhàng. Và chính vì vậy, chúng ta chẳng mấy để tâm đến việc bản thân đang lãng phí bao nhiêu nước, điện và mạng cũng tương tự như vậy. Những thứ này đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, và thật khó để tin rằng trước đây những thứ này không hề tồn tại.

Thế nhưng, có một sự thật về những thứ mà chúng ta cho là nghiễm nhiên đó. Hiện nay trên thế giới, cứ 3 người thì có một người không được sử dụng nước sạch. Và ước tính đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ sống trong các khu vực thiếu nước sạch trầm trọng. Câu chuyện về điện cũng không khá hơn, cứ 6 người sống trong tình trạng không có điện. Những hành động đơn giản của chúng ta như sử dụng nước một cách tiết kiệm và tắt đèn khi không cần thiết có thể giúp cải thiện cuộc sống của những người đó.

Có nước ấm để tắm

4

Một phần không nhỏ dân số thế giới không có nước sạch để sinh hoạt. Đối với những người này, việc có một chút nước phục vụ cho ăn uống còn không đủ huống hồ là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng với những cánh hoa hay xà bông thơm nức.

Hơn 800 triệu người phải thường xuyên đi thật xa và xếp hàng ít nhất 30 phút để có được nước đủ an toàn cho sinh hoạt và ăn uống, bất chấp những nỗ lực của chính phủ các nước trong việc tạo cơ hội để người dân có đủ nước dùng.

Không khí trong lành

5

Ai cũng muốn sống trong môi trường xanh sạch với không khí trong lành. Nhưng các hoạt động phát triển kinh tế của con người đang khiến bầu không khí trở nên tệ hại. Trong năm nay, Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đã diễn ra tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Trong khi ở một số quốc gia, chính phủ đã ban hành các bộ luật nghiêm ngặt và kiểm soát được tình trạng ô nhiễm không khí, thì ở nước ta người dân buộc phải đeo khẩu trang, mặt nạ chống bụi mịn khi ra ngoài ngoài và sử dụng máy lọc không khí ở nhà.

Theo WHO , 92% dân số thế giới sống ở những khu vực có ô nhiễm không khí, và đây cũng là nguyên nhân gây ra 1/8 số lượng ca tử vong trên toàn cầu. Vì vậy, nếu bạn may mắn nằm trong số 8% người dân sống trong môi trường sạch, bạn nên biết ơn vì điều đó và cố gắng giữ gìn môi trường sống quanh bạn.

Một nền giáo dục tốt

6

Mặc dù học là một trong những quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, nhưng mọi người thường cảm thấy lười biếng và khó khăn với việc học, cho tới khi bước ra đời.

Thế nhưng, trong lúc bạn chán ngán với việc học hành, thi cử thì có tới hơn 72 triệu trẻ em ở độ tuổi giáo dục tiểu học, không được đi học và hơn 750 triệu người lớn mù chữ trên toàn thế giới.

Bạn thân thực sự

7

Tất cả chúng ta đều có một vài người bạn thân thiết, hoặc chỉ có chúng ta tin như vậy. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là có một nghiên cứu cho thấy cứ 10 người ở Anh thì có một người thậm chí không có một người bạn thân nào. Nghiên cứu này cũng cho thấy 19% người dân nước này không bao giờ hoặc hiếm khi được yêu. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn với Nhật Bản , có tới 35,4% đàn ông cho rằng họ không có bạn thân.

Cơ hội để ăn mừng

8

Chúng ta đều thích ăn mừng. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ chờ đợi các sự kiện lớn để ăn mừng và bỏ qua nhiều cơ hội nhỏ hơn để nâng cốc. Nhưng dù sao bạn cũng hãy biết ơn vì mình có quyền tự do để ăn mừng và vui vẻ.

Bởi theo dữ liệu được công bố bởi Chỉ số nô lệ toàn cầu, hiện nay có hơn 45 triệu người lao động rơi vào tình trạng nô lệ giống như lao động trái phép, xuất khẩu lao động chui… Theo dữ liệu này, tỉ lệ ‘nô lệ hiện đại’ ngày càng tăng.

Quần áo và giày dép

9

Tản bộ trên bãi biển với chân trần nghe thật thú vị và lãng mạn, nhưng hãy tưởng tượng bạn phải làm điều đó mỗi ngày trong nhiệt độ thiêu đốt, hoặc chân trần trên sỏi đá, bỗng nhiên điều đó trở thành cực hình.

Mua sắm quần áo và những đôi giày tốt là nhu cầu quá đổi bình thường với nhiều người trong chúng ta, nhưng đối với phần lớn những người phải làm việc cật lực, ngay cả những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống như mua sắm quần áo mới dường như chỉ là giấc mơ.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, có khoảng 750 triệu người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ với mức thu nhập 1.9 đô/ngày.

Sức khỏe tốt và dịch vụ y tế đầy đủ

10

Nếu bạn và người thân của bạn sống khỏe mạnh và có thể tiếp cận các dịch vụ y tế tốt thì bạn nên cảm thấy biết ơn vì điều đó.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới và tổ chức y tế thế giới WHO, ít nhất một nửa dân số thế giới không được chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế. Và đối với những người may mắn hơn được chăm sóc hoặc điều trị thì phải chịu mức chi phí quá đắt đỏ và trở nên nghèo khổ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button