Sống

10 đặc điểm nhận biết người hướng nội và gợi ý lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Hướng nội hay hướng ngoại, đó là chiều hướng quy định tính cách của mỗi người. Hãy đọc 10 điều sau đây để xem bạn có phải là người hướng nội không và tip để bạn chọn lựa nghề nghiệp phù hợp cho mình nhé!

Người hướng nội là những người sống nội tâm, họ thích cuộc sống nhẹ nhàng, kín đáo, không xô bồ và ầm ĩ. Họ hoạt động tốt hơn khi ở một mình (làm việc độc lập) và có xu hướng thu mình lại ở chốn đông người.

Một người có thể hoàn toàn là người hướng nội (introvert), hoặc có thể hướng ngoại (extrovert), nhưng cũng có thể là người trung lập, tức là vừa hướng nội vừa hướng ngoại (ambivert). Nếu bạn có 8/10 điều dưới đây, có thể bạn là người hướng nội. Khi bạn nhận biết được mình thuộc kiểu người nào sẽ giúp bạn định hướng được công việc và nghề nghiệp phù hợp với mình.

1. Bạn nghĩ rất nhiều, cực kì nhiều. Nhưng bạn lại không muốn hoặc không có thói quen nói nó ra.

1

2. Bạn cảm thấy đứng thuyết trình trước lớp là một việc còn khó hơn lên trời nữa.

Vấn đề ở đây không phải về kỹ năng, nó hoàn toàn khác với những người không có kỹ năng thuyết trình hoặc hội chứng sợ đám đông. Người hướng nội không hề sợ đám đông, chỉ là họ không thích hoặc không muốn nói ra những ý nghĩ của mình trước ai đó.

3. Mọi người nghĩ rằng bạn buồn hay đang chán nản, nhưng không phải như vậy, bạn thực sự luôn muốn ở một mình.

3

Nhiều người luôn lầm tưởng rằng bạn buồn chán điều gì hay có vấn đề gì đó nhưng không phải vậy. Đó là đặc trưng tính cách của người hướng nội. Nhiều khi họ thích ở một mình mà chẳng phải vì lí do gì cả.

4. Tiếng ồn làm bạn thấy mệt mỏi và muốn phát điên lên

Những bữa tiệc, quán bar ồn ào luôn khiến bạn phát ngán, và bạn từ chối hầu hết những lời mời đi tiệc tùng vì bạn thực sự không thích và không biết phải làm gì ở đó, nơi toàn những người lạ. Nếu miễn cưỡng đi thì có lẽ bạn sẽ chỉ ngồi liên tục bấm điện thoại vờ như đang bận rộn.

5. Sở thích của bạn là nằm trên giường đọc sách hoặc nghe nhạc, trời mưa nữa thì càng tuyệt vời.

5

Khung cảnh tuyệt vời nhất đối với bạn là nằm dài ngắm mưa, ngắm trăng sao hoặc đọc sách, hay nghe một bản nhạc yêu thích nào đó. Không phải vì bạn cô đơn, mà vì bạn thích như thế.

6. Bạn có một nhóm người chơi thân và đối với bạn như vậy là đủ rồi

Bạn không có nhu cầu kết bạn với những người bạn mới, bạn bè trên facebook cũng chỉ từ 100 đến 150. Bạn không thích nói chuyện với người lạ một chút nào. Và nếu phải gặp một người lạ, bạn sẽ lúng túng vì không biết phải bắt chuyện với người đó như thế nào. Nhưng nếu với người đã thân quen thì bạn có thể nói chuyện một cách thoải mái.

7. Khi điện thoại bạn reo lên, bạn tắt máy và nhắn tin cho người đó rằng bạn không thể nghe máy được.

Sự thật là không phải bạn không thể nghe máy, mà là bạn không biết phải nói gì, đôi khi ngay cả với những người đã thân quen. Bạn muốn nhắn tin hơn và không cảm thấy hứng thú với việc buôn chuyện với ai đó.

8. Bạn cảm thấy bị bỏ rơi so với những thành viên khác trong gia đình – những người hướng ngoại

8

Thật sự đôi khi bạn cảm thấy các anh chị em và cả bố mẹ không hiểu bạn, vì bạn ít nói nên lắm lúc bạn có cảm giác như bị bỏ rơi và cho ra ngoài lề những câu chuyện. Không ai bận tâm và chú ý đến bạn cả. Mọi người đều phàn nàn và muốn bạn phải năng động, phải hoạt bát, phải xông xáo lên. Nhưng mọi người không hiểu là bạn không thể làm được điều đó. Vì bạn là người hướng nội cơ mà.

9. Bạn luôn thích làm việc một mình và không thích bị ai làm phiền

Đối với người hướng nội, làm việc độc lập chính là ưu thế lớn nhất của họ. Các nhóm (group) và đội (team) không có tác dụng gì với họ vì nếu có làm việc nhóm thì họ cũng chỉ làm theo ý mình mà thôi.

Kể cả khi vào nhà hàng hoặc quán xá, bạn cũng rất ngại khi phải nhờ người phục vụ mang thêm gì đó cho bạn. Bạn sẽ tự đi lấy hoặc không yêu cầu gì cả. Nhất là khi đi mua quần áo, bạn rất ghét các nhân viên cứ bâu lấy bạn và tư vấn này nọ, bạn hoàn toàn không cần. Nghe có vẻ kì lạ nhưng đó là đặc tính của những người hướng nội. Không có gì là bất bình thường đâu.

10. Bạn luôn thích ở với một con thú cưng (chó hoặc mèo) và tránh xa những nơi đông đúc.

10

Một nơi trăng thanh gió mát luôn mang đến cảm giác thoải mái nhất cho những người hướng nội. Chỉ cần một chú chó bên cạnh và một tách cà phê ấm nóng, họ có thể thư giãn cả buổi tối. Đó là điều tuyệt vời nhất mà họ muốn. An yên và thanh tịnh.

Có rất nhiều người không hiểu về đặc trưng tính cách của người hướng nội. Người hướng nội thường xuyên bị nhận xét là không hòa đồng, khó gần, tính tình trầm lặng hay những tính từ đại loại như thế. Khi đi đến một buổi gặp gỡ tiệc tùng với một đám bạn chưa quen, có thể bạn sẽ bị nhận xét là ” bạn có vẻ ít nói nhỉ?”. Đôi khi người hướng nội sẽ có cảm giác lạc lõng giữa thế giới này vì không ai hiểu mình cả. Nhưng không phải như vậy. Cũng như trái đất có ngày và đêm, thì con người cũng có người hướng ngoại và người hướng nội. Hướng nội là một đặc điểm tính cách. Và bạn hãy tôn trọng tính cách đó của mỗi người. Nói nhiều hay nói ít, đó là quyền của người khác. Sẽ rất bất lịch sự khi bạn vô tình nhận xét người khác khi lần đầu tiếp xúc với họ.

Vậy bạn có biết công việc nào sẽ phù hợp với người hướng nội không?

Với đặc trưng nghĩ nhiều hơn nói, người hướng nội có suy nghĩ sâu xa và kĩ càng hơn so với những người hướng ngoại. Vì thế người hướng nội có khả năng quan sát, nhận biết và phân tích vấn đề một cách thấu đáo, tính cách của họ có phần ôn hòa và có khả năng giải quyết vấn đề khá tốt. Ở họ tỏa ra một năng lực nội tại mạnh mẽ.

Nhìn chung, người hướng nội có những ưu điểm: giỏi làm việc độc lập, suy nghĩ sâu sắc và cẩn trọng trong công việc. Người hướng nội sẽ thích hợp với những việc nghiêng về đầu óc sáng tạo và nghệ thuật như: thiết kế, đồ họa, lập trình, viết lách, stylist, biên phiên dịch, kỹ thuật máy móc, chế tạo, nhạc sĩ, bác sĩ, họa sĩ, vũ công, đầu bếp, phát triển website, phần mềm…Đối với những công việc đó, bạn có thể phát huy hết khả năng của mình và có thể thăng hoa trong công việc.

Người hướng nội sẽ không thích hợp với những việc có yếu tố giao tiếp nhiều như: nhân viên kinh doanh, bán hàng qua điện thoại (telesale), quảng cáo tiếp thị, ngoại giao, MC, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên, phóng viên, nhà báo… Những công việc này chỉ thích hợp với người hướng ngoại. Nếu phải làm những việc này, thì bạn sẽ phải thay đổi mình rất nhiều để thích ứng với công việc. Nhưng nếu bạn đã cảm thấy không thích thì liệu bạn có thể làm tốt được không? Điều này sẽ rất khó khăn với bạn. Giống như việc bản thân bạn là cá nhưng người ta cứ bắt bạn phải trèo cây vậy.

Tôn chỉ của mọi thời đại luôn là : LÀM VIỆC MÀ BẠN ĐAM MÊ. Chỉ cần làm những thứ mình thích, bạn sẽ luôn coi nó là niềm vui sống mỗi ngày.

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn cho công việc của mình dựa trên nhận biết bạn là người hướng nội hay hướng ngoại nhé!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button