Sức khỏe

Trị mụn bằng kem đánh răng có hại không, lưu ý gì khi bị mụn trứng cá?

Nhiều người hướng dẫn nhau cách trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng như PS, Colgate… và cho rằng đơn giản, mang lại hiệu quả cao.Thực ra, trị mụn bằng kem đánh răng lợi bất cập hại…

Mụn trứng cá là gì, vì sao có mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là một hiện tượng xuất hiện tại tuyến dầu của da. Mụn trứng cá hình thành do bã nhờn của da đọng lại dưới lỗi chân lông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh trứng cá. Thông thường người ta thấy mụn trứng cá chủ yếu do bị viêm nang lông, tuyến bã, do đó các chất nhờn tích tụ lại trong nang lông không được bài tiết ra ngoài kèm theo tăng tiết mồ hôi (bởi nang lông bị tắc nghẽn hoặc do bài tiết quá nhiều).

Sự gia tăng bài tiết mồ hôi và chất bã nhờn làm tích tụ ngày một nhiều trong lỗ chân lông tạo thành các mụn. Hiện tượng tăng tiết mồ hôi và tăng tiết bã nhờn diễn ra lúc tuổi dậy thì có liên quan mật thiết đến rối loạn nội tiết tố.

Mụn trứng cá gây cảm giác khó chịu

Mụn trứng cá gây cảm giác khó chịu

Hiện tượng bã nhờn bị ứ đọng tạo thành nhân trứng cá.

Một lý do khá quan trọng trong việc hình thành mụn trứng cá là có vai trò của vi khuẩn. Do một số loại vi khuẩn kết hợp với tăng tiết, ứ đọng bã nhờn càng gây nên hiện tượng viêm nhiễm, làm tăng thêm sự ứ đọng của bã nhờn do đó mụn trứng cá càng phát triển.

Một số loại vi khuẩn hay gặp trong bệnh trứng cá là Propione – bacterium acnes (hay còn gọi là Corynebacterium acnes), Staphylococcus epidermidis (tụ cầu da), Pityrosporum…

Các loại vi khuẩn này bình thường có thể có trên da một số người nhưng nếu gặp ở người có hiện tượng tăng tiết bã nhờn và làm tích tụ bã nhờn thì các vi khuẩn này rất dễ phát huy tác dụng (gây viêm nhiễm mạnh hơn), tức là phối hợp gây nên mụn trứng cá.

Ngoài ra các hiện tượng như thức quá khuya hoặc luôn luôn căng thẳng thần kinh hoặc gặp nhiều stress, hoặc ăn quá ngọt, quá nhiều chất cay, nóng cũng góp phần làm gia tăng bệnh mụn trứng cá.

Bệnh mụn trứng cá là gì, có bao nhiêu loại mụn trứng cá

Theo PGS.TS Bùi Khắc Hậu, bệnh mụn trứng cácó nhiều loại khác nhau, tùy theo tính chất của bệnh hoặc dựa vào đặc điểm của nốt mụn trứng cá mà người ta đặt tên cho chúng. Người ta gọi một số loại mụn trứng cá như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn cụm, mụn nang, mụn cám, mụn trứng cá bọc…

Đặc điểm của bệnh mụn trứng cá là bệnh hay tái phát, mỗi khi khỏi bệnh hoặc bệnh tạm lắng xuống thường để lại sẹo và làm cho da nơi bị mụn trứng cá thâm đen. Thêm vào đó nếu một người bị mụn trứng cá có ở nhiều nơi khác nhau trong cơ thể mà chỉ điều trị ở một nơi thì bệnh rất khó khỏi hẳn mà mụn trứng cá lại từ vùng khác sẽ lan tới vùng cũ làm bệnh tái phát.

Chính vì mụn trứng cá làm cho da mặt thay đổi, sẹo sau khi bị mụn trứng cá và thay đổi màu da (đen, sạm) gây buồn phiền không nhỏ cho giới trẻ.

Trị mụn trứng cá cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyê

Trị mụn trứng cá cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyê

Điều trị mụn trứng cá bằng cách nào?

Theo Bác sĩ Lê Đức Thọ, người ta thường điều trị mụn trứng cá bằng các cách sau:

Đối với mụn trứng cá nặng nếu như không biết chăm sóc và điều trị đúng cách thì có thể để lại sẹo xấu, gây ảnh hưởng tâm sinh lý vĩnh viễn. Do đó cần nắm rõ các yếu tố sau nhằm góp phần đem lại hiệu quả tối ưu trong việc giải quyết các trường hợp này.

Điều trị mụn trứng cá là một quá trình liên tục. Tất cả những điều trị mụn trứng cá cần làm là phải ngăn những đợt mụn mới. Những vết tích do mụn trứng cá gây ra cần phải được chữa lành và được cải thiện theo thời gian.

Nếu mụn trứng cá không có cải thiện sau 2 – 3 tháng điều trị, cần phải thay đổi phác đồ khác theo chỉ định của bác sĩ da liễu.Đôi khi, mụn trứng cá có thể gây ra do những nguyên nhân khác như dùng mỹ phẩm, một số dung dịch hay một số thuốc dùng bằng đường uống.

Cần phải cung cấp những thông tin gần đây về việc dùng thuốc trên da hay bằng đường uống cho bác sĩ da liễu của bạn.

Các loại thuốc thường dùng

Thuốc thoa

Khá nhiều dung dịch hay kem bôi gây ra mụn trứng cá nhẹ hoặc làm da trở nên khô hơn, do đó cần đọc chỉ dẫn sử dụng một cách cẩn thận.

Các loại kem, gel, hay dung dịch bôi có chứa chất giống vitamin A, benzoyl peroxide, hay kháng sinh nhằm hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông và sự phát triển của vi khuẩn. Những chế phẩm này có thể gây khô da và tróc vẩy. Bác sĩ da liễu sẽ cho bạn những lời khuyên về cách sử dụng thuốc an toàn và làm thế nào để hạn chế tác dụng phụ.

Lưu ý: Không dùng các loại kem trộn tự pha chế, các loại thuốc bôi có chứa chất corticoides như celestoderm, synalar, cortibion… vì sẽ làm tình trạng mụn nặng thêm sau thời gian ngắn thuyên giảm lúc đầu.

Nếu bạn dự định sẽ mang thai, hay đang có thai hoặc cho con bú, nên thông báo cho bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ một thuốc trị mụn nào (kể cả thuốc bôi).

Đường uống

Kháng sinh: Những kháng sinh dùng bằng đường uống như: tetracycline, doxycycline, minocycline hay erythromycine thường được kê toa. Đối với mụn trứng cá nặng có thể dùng thêm sulfamethoxazol/trimethoprime hoặc dapsone

Thuốc viên ngừa thai: Thuốc viên ngừa thai có thể cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá và được dùng theo một cách riêng trong điều trị mụn trứng cá. Điều quan trọng là cần phải biết những kháng sinh dùng bằng đường uống nào có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai uống. Vì thế, cần theo dõi một cách thận trọng tác dụng phụ khi dùng thuốc này.

Tiểu phẫu

Can thiệp phẫu thuật đối với mụn trứng cá có thể được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, nhằm loại bỏ những mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen hay đầu trắng.

Bào da vi phẫu có thể được dùng để loại bỏ những lớp trên cùng của da nhằm làm cải thiện những bất thường trên bề mặt da.

Lột da nhẹ bằng hóa chất như: salicylic acid hay glycolic acid sẽ giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, mở những mụn đầu đen và đầu trắng, cũng như kích thích sự tạo da mới.

Tiêm corticosteroids có thể được sử dụng trong điều trị những mụn trứng cá nốt cục; cách này có thể giúp chúng biến mất nhanh hơn.

Trong những trường hợp mụn trứng cá nặng không đáp ứng với điều trị, isotretinoin có thể được dùng. Những bệnh nhân dùng isotretinoin cần phải biết những tác dụng phụ của thuốc này. Theo dõi thường xuyên trong những lần tái khám là cần thiết. Khi đang dùng thuốc này không được có thai, vì thuốc có thể gây quái thai.

Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng lợi bất cập hạ

Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng lợi bất cập hạ

Điều trị mụn bằng kem đánh răng có hại không?

Nhiều người đã thử dùng kem đánh răng để điều trị mụn trứng cá và nhận thấy hiệu quả nên tìm cách chia sẻ cho nhau. Kem đánh răng có chứa chất silic oxit, có tác dụng đối với mụn.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Đinh Văn Tài, thành phần chủ yếu của kem đánh răng là fluor, chất sát khuẩn nhẹ, chất mài mòn, chất làm đặc, tạo bọt, hương liệu, nước, chất bảo quản…

Tác dụng chính của thuốc đánh răng là vệ sinh răng miệng, phòng ngừa sâu răng, giảm hình thành vôi răng, giúp hơi thở thơm tho.

Chính với thành phần và tác dụng của kem đánh răng như vậy, nên kem đánh răng có tác dụng sát khuẩn nhẹ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc đánh răng để bôi mụn thì không nên vì các chất trong thuốc đánh răng có thể gây bít tắc lỗ chân lông và chất mài mòn có trong thuốc có thể gây hại trực tiếp da, dẫn tới viêm nhiễm nặng hơn….

Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, khi sử dụng bất kỳ chế phẩm hoặc thuốc gì để bôi da cũng cần theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Một số lưu ý khi điều trị mụn trứng cá

Rửa mặt: Có thể rửa mặt với các loại sữa, dung dịch xà phòng, thuốc có tác dụng làm mềm da, tẩy nhờn và không kích ứng da mặt. Lưu ý chỉ cần rửa ngày 2 hoặc 3 lần là vừa, nếu rửa nhiều lần có khi phản tác dụng và dễ làm làn da mặt xây xước. Rửa mặt hết sức nhẹ nhàng và làm đúng theo hướng dẫn, không nên chà xát mạnh sẽ làm tổn thương da mặt là điều tối kỵ trong điều trị mụn trứng cá. Nên rửa một lần vào sáng sớm mới ngủ dậy và một lần trước khi đi ngủ.

Không tự ý nặn mụn trứng cá

Không tự ý nặn mụn trứng cá

Thận trọng khi nặn mụn:Thao tác nặn mụn thuộc về bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên vật lý trị liệu, bởi vì nếu người không có kỹ thuật nặn mụn rất dễ làm tổn thương làn da, khi nặn không đúng kỹ thuật sẽ vô tình làm cho vi khuẩn và chất bã đi vào sâu hơn, tạo điều kiện cho mụn dễ trở thành mụn bọc, mụn mủ và abces.

Khi thoa kem trị mụn:

Thứ nhất, có sự kích thích da tại chỗ gây nóng, rát nhẹ và đỏ da, điều này có người bị, có người không do tính chất da của từng người, nhưng bạn yên tâm dấu chứng này sẽ được giảm dần và hết sau 3 tuần. Vì có tính lột da nhẹ nên có tác dụng làm làn da của bạn sẽ sạch đi và mỏng hơn, chính điều này làm lộ rõ một số mụn mà trước đó bạn không thấy do bị vùi lấp dưới lớp sừng dày, do đó trong 2-3 tuần đầu điều trị bạn cảm thấy như mụn nhiều hơn.

Thứ hai, khi dùng kem trị mụn trứng cá chứa thành phần retinoide acid (tretinoin, retinon, reti-va) bạn cần phải tránh nắng để tránh sạm da.

Đắp mặt bằng các loại trái cây: Khi đắp mặt bằng các loại trái cây như dưa leo, cà chua, nha đam… nên biết rằng trong chúng có chứa nhiều vitamin C và có cả acide malic dễ gây kích ứng và phản ứng dị ứng, đắp mặt với nha đam có thể có tác dụng mát da, săn da, giảm nhăn, nhưng sau khi thành phần có trong nha đam được hấp thu vào da làm làn da trở nên dễ bắt nắng gây sạm da.

Không dùng các loại mỹ phẩm trong thời gian đang điều trị, bạn có thể dùng sữa bò tươi để rửa mặt ngày 2 lần cũng tốt vì trong sữa bò có chứa các thành phần vitamin A, D, E, nhưng khi dùng bạn nên cho sữa tiếp xúc với da mặt lâu mới có hiệu quả.

Như vậy, bạn không nên tự ý cạy, nặn mụn trứng cá. Việc điều trị mụn trứng cá cần tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về da liễu.

Không nên tự ý điều trị mụn trứng cá, càng không nên bôi kem đánh răng để trị mụn khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem video hướng dẫn điều trị mụn trứng cá

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button