Làm cha mẹ

Sau khi sinh bao lâu thì được gội đầu?

Bà bầu, bà đẻ sau khi sinh bao lâu thì mới được gội đầu, cách gội đầu dành cho bà mẹ nuôi con nhỏ để vừa sạch gầu, dưỡng tóc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cơ thể sản phụ sau khi sinh

Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức, tinh thần căng thẳng, ít sữa hoặc mất sữa…

Có lẽ vì lý do này mà ông bà xưa thường bắt phụ nữ kiêng nhiều thứ sau khi sinh. Ví dụ như nhiều gia đình bắt sản phụ phải kiêng ăn đồ tanh, kiêng đi ra ngoài, kiêng tắm gội.

Cá biệt, nhiều mẹ chồng khó tính còn bắt sản phụ kiêng cả tháng không được gội đầu sau khi sinh. Việc kiêng cữ này xuất phát từ việc kiêng nước, tránh bị đau đầu cho phụ nữ.

Khoa học đã chứng minh, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc kiêng khem trong ăn uống, vệ sinh cá nhân có thể khiến cơ thể phụ nữ suy nhược, dễ nhiễm bệnh sau khi sinh.

Gội đầu sau khi sinh là việc cần thiết

Gội đầu sau khi sinh là việc cần thiết

Sau sinh bao lâu thì được gội đầu

Theo các chuyên gia sản khoa, sinh nở là một quá trình sinh lý bình thường nhưng người mẹ thường tốn nhiều sức lực, ra rất nhiều mồ hôi nên việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ là rất cần thiết.

Thông thường, 3 đến 4 ngày sau khi sinh là người mẹ có thể gội đầu. Tuy nhiên, việc gội đầu trong giai đoạn này hoàn toàn khác với cơ thể khi khỏe mạnh. Do vậy, bà đẻ cần chú ý những nguyên tắc sau đây khi tắm gội:

– Cần tắm gội bằng nước ấm, thời gian tắm gội không quá 10 phút.

– Nếu sinh mổ, chú ý không để nước vào vết mổ, có thể gây nhiễm trùng. Sau khi tắm xong, cần dùng dung dịch Betadin hoặc Iod vệ sinh vế mổ để đảm bảo vi khuẩn không xâm nhập.

– Tuyệt đối không tắm ngâm trong bồn. Khi tắm nên dùng vòi hoa sen hoặc lấy ca múc nước dội từ trên xuống.

– Cần tắm gội nơi kín đáo, tránh gió lùa. Ngay sau khi tắm gội xong phải lau tóc thật khô hoặc sấy khô tóc bằng máy sấy. Tránh hong khô tóc bằng quạt điện.

Thời gian sau đẻ, ngoài thân thể, tứ chi ra mồ hôi, đầu cũng ra mồ hôi nhiều, nếu không kịp thời gội sạch, tóc bết dính vào nhau lâu ngày dễ dẫn đến viêm da đầu, viêm nang lông tóc… Việc gội đầu không cần thường xuyên như tắm, thông thường cứ cách 5 – 6 ngày gội đầu một lần là được. Khi gội đầu phải dùng nước nóng, phải sấy khô tóc ngay. Thường xuyên chải tóc không chỉ giữ được gọn gàng, sạch sẽ mà còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở da đầu, giúp cho tóc phát triển tốt hơn và không bị rụng, chú ý tránh bị cảm lạnh khi gội đầu.

Xem video về quan niệm kiêng tắm, gội đầu sau khi sinh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button