Cần biết

Người già có nên đi xe đạp điện?

Người cao tuổi có nên đi xe đạp, xe máy điện không và nếu đi thì nên chọn loại xe nào cho phù hợp. Ngoài 50, 60, 70, 80 tuổi có được đi xe đạp điện không?

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-19 lúc 21.28.31

Tuỳ vào tình hình sức khoẻ để chọn xe đạp điện phù hợp cho người cao tuổi

Người cao tuổi có nên đi xe đạp điện?

Theo quy định của pháp luật, người trên 60 tuổi được gọi là người cao tuổi, người trên 70 tuổi được gọi là người già.

Thực tế, rất khó xác định 1 người thế nào là “già” bởi rất có thể, 1 người ngoài 70 có thể sức khoẻ và sức trẻ tốt hơn 1 người 50 hoặc 60 tuổi.

Do vậy, chỉ nên gọi là người cao tuổi chứ không nên gọi là người già.

Về sức khỏe của người cao tuổi được quan tâm hàng đầu, tại các quốc gia. Thể trạng sức khỏe khi về già rất yếu trong các động tác hoạt động của công việc. Công việc không được linh hoạt hơn về độ tuổi càng lớn càng nhiều phát sinh, bệnh tật luôn rình rập. Dinh dưỡng đối với người tuổi và tập luyện thể dục (chủ yếu là luyện dưỡng sinh) để chống lại, sự lão hóa theo tháng năm, sức đề kháng giảm đi nhiều so với tuổi thanh xuân.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-19 lúc 21.28.14

Người cao niên thường bị các bệnh như bệnh về tim mạch, bệnh về hệ hô hấp, đường tiêu hóa, bệnh về hệ tiết niệu – sinh dục, bệnh về hệ xương khớp và hệ thần kinh trung ương.

Một số lớn trường hợp bệnh nặng phải nhập viện ở người cao niên là do hiện tưọng thiếu nước (dehydration). Ở người cao niên, cơ chế điều hòa nhiệt độ (thermoregulation) ở trong não bộ không còn chính xác nên một số người cao niên không cảm thấy khát nước trong khi cơ thể bị thiếu nước trầm trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một phương pháp tích cực và hiệu lực chống lại sự lão hóa.

Việc xác định người có tuổi có nên đi xe đạp điện hay không rất khó, trừ khi có lời khuyên của bác sĩ là không nên đi xe đạp điện nữa.

Hoặc trong một số trường hợp như mắt kém, vận động khó hoặc có nguy cơ bị tai biến, ngất xỉu thì không nên đi xe đạp điện.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-19 lúc 21.28.05

Nên chọn xe đạp điện nào cho người cao tuổi?

Khi chọn xe cho người cao tuổi, cần lưu ý những yếu tố sau:

– Khung xe chắc chắn, với sự cân bằng xe tốt (thông qua việc ngồi lên xe có đầm không), sơn xe còn mới, không có dấu hiệu bong tróc sơn, hoen gỉ sét.

– Bánh xe còn mới, với các lốp xe có độ nhám tốt, không có dấu hiệu mòn, đảm bảo cho xe có khả năng bám đường tốt, đặc biệt là trong những ngày trời mưa

– Kiểm tra hệ thống phanh xe và chuyển số của xe đạp bằng cách đi thử xe một đoạn đường sẽ là điều cần thiết khi bạn mua xe.

– Tốc độ của xe vừa phải. Nên chọn xe đạp có trợ lực điện nếu người cao tuổi vốn chỉ quen với xe đạp chứ không thạo đi xe máy.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button