Khám phá

Mùng 1 có nên cắt tóc không?

Tại sao phải kiêng cắt tóc vào ngày mùng 1, nếu cắt tóc vào này mồng 1 có sao không. Những lưu ý cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Ý nghĩa của ngày mùng 1

Ngày mồng một gọi là ngày sóc. Nguyên nghĩa từ sóc là khởi đầu, bắt đầu. Ngày mồng một là ngày bắt đầu của một tháng nên gọi là ngày sóc.

Ngày Rằm gọi là ngày vọng .Vọng có nghĩa là nhìn xa trông rộng, ngày mặt trăng, mặt trời đối xứng nhau ở hai cực xa nhất trong tháng.

Người xưa cho rằng: Ngày này, mặt trăng mặt trời nhìn rõ nhau, thấu suốt nhau; soi chiếu vào mọi tâm hồn. Con người trở nên sáng suốt trong sạch; đẩy lùi được mọi đen tối vẩn đục trong lòng.

Nhờ sự thông suốt của mặt trăng mặt trời, nên thần thánh và Tổ tiên ông bà sẽ thông thương với con người. Lòng thành cầu nguyện, sẽ đạt tới sự cảm ứng giữa quỷ thần và con người trong tiểu vũ trụ “thiên địa nhân” , nên luôn được an lành.

Người Việt ta coi ngày Sóc, Vọng là ngày tưởng nhớ tổ tiên, cúng ông bà, ông vải. Ngày Sóc, Vọng còn có ý nghĩa “Cát tường” () là ngày tốt nhất trong tháng.

Kiêng cắt tóc ngày mùng 1 là quan niệm có từ lâu

Kiêng cắt tóc ngày mùng 1 là quan niệm có từ lâu

Vì sao kiêng cắt tóc ngày mùng 1

Cho đến nay, nhiều người vẫn truyền tai nhau về việc không nên cắt tóc vào ngày mùng 1 âm mà không hiểu lý do vì sao.

Người ta chỉ nói với nhau, cắt tóc ngày mùng 1 sẽ gặp xui xẻ, tài lộc tiêu hao suốt cả tháng.

Trên thực tế, ngày nay, các tiệm gội đầu, cắt tóc vẫn làm việc vào ngày mùng 1 hàng tháng.

TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho rằng, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể đầu năm mới, đầu tháng mới bởi cắt là mất, cắt là có thể gặp những chuyện không suôn sẻ, hoặc hay ốm đau.

Thực chất đây là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có khảo sát xã hội học nào chứng minh đúng hay sai. Ngày nay nhiều thanh niên quan tâm đến những kiêng kị như đầu năm, đầu tháng như không cắt tóc, hay đầu tháng không đi thăm phụ nữ đẻ… có thể do bản lĩnh của lớp trẻ ngày càng yếu, ảnh hưởng bới sự tác động của kinh tế thị trường biến động, khiến cái được, cái mất, sự hợp tan, thăng tiến chỉ trong giây lát… Vì vậy họ tìm đến sự hỗ trợ về tinh thần bằng cách đi lễ, giải hạn, và kiêng kị nhiều hơn.

Các cụ thường nói, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Thực ra, nếu để cắt tóc muộn hơn 1 ngày sau mồng 1 mà tâm lý thoải mái thì cũng là việc nên làm. Khi tâm lý thoải mái, tự nhiên mọi việc được hanh thông.

Còn nếu trót cắt tóc vào ngày mùng 1 thì cũng đừng nên lo lắng mà ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc.

Lý giải vì sao kiêng cắt tóc tháng cô hồn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button