Sống

Lời khuyên của vị thiền sư số 1 Nhật Bản, điều thứ 5 khiến ai cũng phải giật mình

Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà” là vị THIỀN SƯ vô cùng đáng kính, ông để lại những lời khuyên khiến ai cũng phải giật mình.

Hình minh họa 2

Hình minh họa

Sawaki đã được sinh ra ở Tsu, Mie on June 16, 1880. Ông là người con thứ sáu và cả cha mẹ ông qua đời khi ông còn trẻ, mẹ của ông khi ông lên bốn và cha của ông ba năm sau đó. Sawaki sau đó đã được thông qua bởi một người cô có chồng sớm qua đời. Sau này, Sawaki được nuôi dưỡng bởi một con bạc và hãng sản xuất đèn lồng tên Bunkichi Sawaki.

Năm 16 tuổi, ông bỏ nhà đi để trở thành một nhà sư ở Chùa Eihei , một trong hai ngôi đền đầu của Soto Zen giáo phái, và sau đó đi du lịch đến Soshin-ji, nơi ông được thụ phong linh mục vào năm 1899 bởi Koho Sawada.

Ông thường được gọi là Thiền “tuyệt vời vô dụng”, không khuyến khích bất kỳ ý tưởng đạt được hoặc tìm kiếm sau khi trải nghiệm đặc biệt hoặc trạng thái ý thức.

Dưới đây là một số lời khuyên để đời của Kodo Sawaki

1. Gửi người bắt đầu biết suy ngẫm về cuộc đời

Nếu không cẩn thận, bạn sẽ phí hết cuộc đời mình không làm gì ngoài việc chờ đợi những hy vọng tầm thường nhất của mình có thể thành tựu.

2. Gửi người không thể nào dừng lo lắng người khác nghĩ về mình như thế nào

Bạn không thể nào đổi bất cứ thứ gì với người khác. Mỗi và mọi người phải sống cuộc đời riêng của mình.

Đừng phí thời gian suy xét xem ai là người tài giỏi nhất.

Mắt không nói, “Chúng tôi thấp hơn, nhưng thấy nhiều hơn”. Chân mày không trả lời, “Đúng, chúng tôi không thấy gì, nhưng chúng tôi ở cao hơn”.

Mũi không thể thay mắt, và miệng không thể thay cho tai.

Mọi thứ đều có nhiệm vụ riêng của mình, mà không gì trong vũ trụ có thể thay thế.

3. Gửi người đã hoàn toàn mệt mỏi trong việc đấu tranh với người phối ngẫu

Đừng cố gắng trở thành một người đặc biệt nào đó, hãy cứ là chính mình, khi ấy bạn đã đặc biệt nhất rồi.

4. Gửi người nghĩ làm giống người khác là có lợi

Khi sống trong sự ngu ngốc của nhóm, chúng ta lẫn lộn giữa sự cuồng điên và kinh nghiệm thực sự. Nên điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về bản thân, và thức tỉnh khỏi cơn điên đó. Thiền có nghĩa là rời bỏ bầy đàn và tự đi trên đôi chân của mình.

Thien su

Thiền sư Kodo Sawaki

5. Gửi người mà suốt đời chỉ biết có tiền và tiền

Tiền không mua được hạnh phúc, ngược lại tranh giành kiếm tiền có khi chỉ đổi lại niềm đau. Đừng quá tiêu cực khi bạn bắt đầu nói là bạn cần tiền để sống. Trong thế giới này, bạn có thể hoàn toàn sống tốt mà không cần đến sổ tiết kiệm.

6. Gửi người muốn thấy kẻ thù bị điêu đứng

Một số người thường vui mừng vì đối thủ của họ gặp chuyện không vui. Thế nhưng điều này sẽ mang lại báo ứng không may cho bạn.

Phật pháp có nghĩa là liền một mảnh. Vậy thì đường biên nào chạy giữa bạn và tôi? Dần dần tất cả chúng ta đều hành xử như thể có đường biên chia tách bạn và thù. Chúng ta đã quen quá với cách suy nghĩ đó, ta tin rằng đường biên đó thực sự hiện hữu.

Nghèo hay giàu, quan trọng hay không quan trọng – không có gì hiện hữu. Chúng chỉ là ánh sáng lấp lánh trên các làn sóng.

7. Gửi người lận đận trên đường công danh

Nếu bạn chưa thành công, bạn còn có thể cố gắng, nhất định khi tìm được việc yêu thích, bạn sẽ nỗ lực hết khả năng. Đừng vội thấy mình bất hạnh, đau khổ không là gì hơn là cái khổ ta tự tạo ra cho bản thân.

8. Gửi người đang mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc hơn

Phật pháp có nghĩa là trạng thái tự nhiên này. Thực hành theo Phật có nghĩa là hoàn toàn sống trong giây phút hiện tại này – là cả cuộc sống của ta – ngay đây và bây giờ.

Nguồn: Khoevadep

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button