Khám phá

Khoa học chứng minh: Vì sao không làm gì lại khiến chúng ta thông minh hơn?

Không làm gì mà ý tưởng vẫn tuôn ra như suối – đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp này chưa nhỉ? Isaac Newton thì đã từng, với định luật vạn vật hấp dẫn.

Theo thống kê của Scott Barry Kaufman – một chuyên gia khoa học về nhận thức – thì có đến 72% người tham gia nghiên cứu cho biết họ thường xuyên nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời khi đang tắm. Mà trên thực tế, nhiều người cũng cho rằng mỗi khi nghỉ ngơi, ý tưởng thường tuôn ra một cách ào ạt và đầy sáng tạo hơn.

Nhưng liệu có thật là như thế không? Phải chăng khi chúng ta thư giãn, nghỉ ngơi, khả năng sáng tạo sẽ cao hơn?

Nếu bạn thắc mắc như vậy thì câu trả lời là đúng!

1

Khi những ý tưởng thiên tài chỉ đến khi chúng ta không làm gì

Với phần lớn chúng ta, cuộc sống mỗi ngày thực sự khá bận rộn, đến mức đôi khi còn cảm thấy kiệt sức và cạn kiệt ý thưởng. Tuy nhiên theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí SSRN thì những lúc như vậy, hãy bỏ qua công việc và không làm gì nữa cả. Bởi lẽ, não bộ của chúng ta sẽ ở vào trạng thái sáng tạo nhất khi nghỉ ngơi, chứ không phải khi bạn ép nó phải hoạt động.

Nhiều người cho rằng việc ngồi không một chỗ và không làm gì có thể thật buồn chán. Nhưng thực chất đó là cơ hội để bạn nghĩ ra những ý tưởng thiên tài. Như Isaac Newton, ông đã nghĩ ra định luật vạn vật hấp dẫn lúc đang ngồi thư thái dưới gốc táo và “chẳng làm gì” theo đúng nghĩa đen, chứ không phải trong thời điểm ông bận rộn nghiên cứu.

2

Tuy nhiên, cũng cần biết rằng “không làm gì” ở đây không có nghĩa là trở nên lười biếng và trì hoãn tất cả mọi thứ. Trái lại, chúng ta phải “không làm gì” sao cho thật đúng cách mới tận dụng được hiệu ứng này.

Chẳng hạn trong thời khắc không làm gì ấy, bạn có thể ngồi thiền. Khoa học đã chứng minh rằng thiền định có thể giúp nâng cao sức khỏe và giảm thiểu stress. Hoặc bạn cũng có thể ngủ – khoa học cũng từng chứng minh một giấc ngủ ngắn khoảng 10 – 20 phút sẽ làm tăng hiệu suất làm việc của bạn sau đó lên nhiều lần.

Đặc biệt, lúc “không làm gì” bạn cũng không được đụng vào các phương tiện giải trí – bao gồm điện thoại, mạng xã hội và internet nói chung. Khi không có bất kỳ thông tin nào lọt vào đầu, não sẽ được đưa vào trạng thái nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Về cơ bản, xã hội hiện tại đòi hỏi chúng ta phải làm việc và học hỏi ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không làm gì cũng là một cách để giải quyết được nhiều vấn đề, và quan trọng là giúp não bộ không bị quá tải. Dừng công việc lại và nghỉ ngơi thật đúng cách, cơ thể đền đáp bạn bằng các ý tưởng tuyệt vời hơn.

3

Vậy nên nếu một ngày bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy ngưng mọi thứ lại và… chẳng làm gì cả. Hãy lắng nghe cơ thể, lắng nghe thế giới, và một chân trời mới trong tâm trí sẽ mở ra. Đó là lúc những ý tưởng thiên tài có thể ập đến.

Nguồn: http://game8.vn/giai-tri/khoa-hoc-giai-thich-vi-sao-khong-lam-gi-lai-khien-chung-ta-thong-minh-hon-110472

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button