Khám phá

Hai đại yêu quái khiến Ngộ Không bó tay, nhưng lại chỉ muốn đi thỉnh kinh chứ không ăn thịt Đường Tăng

Trong Tây du ký có không ít yêu quái không muốn ăn thịt Đường Tăng mà bắt giữ vì lý do khác, Hoàng Mi Lão Phật và Lục Nhĩ Mỹ Hầu chính là ví dụ điển hình trong trường hợp này.

Hoàng Mi Lão Phật (nạn thứ 53: Bị nạn Tiểu Lôi Âm)

2

Hoàng Mi Đại Vương muốn thay thế Đường Tăng lập một đội thỉnh kinh riêng để được trường sinh bất lão, tu thành chính quả.

Hoàng Mi Lão Phật hay Hoàng Mi Lão Quái, Hoàng Mi Đại Vương vốn là một tiểu đồng (đứa trẻ) lông mày vàng giữ khánh cho Phật Di Lặc. Nhân lúc Di Lặc dự hội, tên này lấy cắp bảo bối xuống trần lập ra Lôi Âm (Tiểu Lôi Âm) tự giả, tự xưng là Hoàng Mi Lão Phật.

Nhân lúc Đường Tăng vào chùa Lôi Âm, Hoàng Mi đã đóng giả Phật tổ để lừa và bắt giữ Đường Tăng. Yêu quái này chỉ vì muốn thành Phật nên mới làm khó dễ bốn thầy trò Đường Tăng.

Kỳ thực Hoàng Mi mặc dù cũng từng nói muốn ăn thịt Đường Tăng, nhưng bởi vì Hoàng Mi vốn là một đứa trẻ bản tính ngốc nghếch nên thường xuyên làm ra nhiều việc khôi hài. Chứ thực chất, Hoàng Mi có đạo hạnh tu hành rất cao và chỉ muốn thay thế Đường Tăng lập một đội thỉnh kinh riêng để được trường sinh bất lão, tu thành chính quả.

Yêu quái này có hai món bảo bối rất lợi hại là cái túi Hậu thiên và cái Não bạt vàng. Tôn Ngộ Không đã từng bị nhốt trong não bạt vàng, phải nhờ đến cái sừng của vị Tinh tú Cang Kim Long để thoát ra.

1

Phật Di Lặc giúp Ngộ Không thu phục Hoàng Mi Đại Vương.

Sau đó Ngộ Không cầu viện đến thần tiên mấy cõi nhưng đều thua trận, bị hút vào túi Hậu thiên. Hoàng Mi Lão Phật chỉ bị hàng phục khi Phật Di Lặc hóa thân thành ông lão chủ nhân ruộng dưa hấu nhằm giúp Tôn Ngộ Không “bẫy” Hoàng Mi Đại Vương. Di Lặc Phật tổ tự tay chọn một quả dưa mời Hoàng Mi ăn để thỏa cơn khát sau cuộc giao chiến với Tôn Ngộ Không.

Hoàng Mi không hề hay biết, quả dưa hấu lại do chính Ngộ Không hóa thân (đây thực ra là một chiêu cũ mà Ngộ Không hay dùng, nhằm chui vào bụng yêu quái và hành hạ đối phương. Những lần trước Ngộ Không đã đạt được mục đích khi chui vào bụng bà La Sát, yêu tinh chuột…).

Sau khi chui được vào bụng Hoàng Mi, Tôn Ngộ Không bắt đầu khoa chân múa tay khiến Hoàng Mi Đại Vương đau đớn lăn lộn trên mặt đất, cuối cùng đã thu phục được yêu quái này.

Chân giả Mỹ Hầu Vương (Mỹ Hầu Vương thật giả)

3

Lục Nhĩ Mỹ Hầu có bản lĩnh ngang ngửa Ngộ Không.

Trong tập phim Chân giả Mỹ Hầu Vương (Mỹ Hầu Vương thật giả) ở phần 2 của Tây du ký , được coi là một trong những tập phim công phu nhất của loạt phim, xuất hiện cùng lúc hai nhân vật Tôn Ngộ Không.

Nhân lúc Tôn Ngộ Không bị Đường Tăng đuổi đi, Lục Nhĩ Mỹ Hầu đã giả làm Tôn Ngộ Không để quay lại, hòng trà trộn vào để đi lấy trở kinh thành Phật, đáng tiếc đều là thiếu bản tính thiện lương, làm việc sát sinh để đạt được mục đích.

Sau đó, Tôn Ngộ Không phát hiện ra và đã trở về phân tranh thật giả. Điều này đã tạo nên một cuộc chiến “kinh thiên động địa” giữa 2 con khỉ, cả hai đánh nhau bất phân thắng bại, phải nhờ tới chư vị thần tiên giúp phân biệt thật giả, nhưng ngay cả pháp nhãn của Quan Âm Bồ Tát, gương chiếu yêu của Ngọc Đế cũng không thể tìm ra đâu là Tôn Ngộ Không thật.

Xét về thực lực, Lục Nhĩ Mỹ Hầu có thể đánh ngang cơ với Ngộ Không, chẳng nói câu nào nhưng cũng có thể uy hiếp được Đế Thính.

Ngộ Không và Lục Nhĩ đánh nhau cả ngàn hiệp, suốt từ Đông sang Tây, từ Nam đến Bắc mà không phân thắng bại, cũng không đâu có thể phân biệt nổi ai là Tôn Hành Giả thật! Cả trời đất chỉ có Đế Thính nhìn ra nhưng lại không dám nói.

4

Pháp nhãn của Quan Âm Bồ Tát, gương chiếu yêu của Ngọc Đế cũng không thể tìm ra đâu là Tôn Ngộ Không thật.

Cuối cùng phải nhờ đến Phật Tổ Như Lai, dùng Đại Thiên Am, có công năng vô cùng, được coi là pháp bảo mạnh nhất trong Tây du ký mới có thể chỉ ra được thật giả Tôn Ngộ Không. Không hãm lại được sự tức giận của mình, Ngộ Không đã một gậy đánh chết Lục Nhĩ Mỹ Hầu rồi lại lên đường đưa Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sau khi Lục Nhĩ Mỹ Hầu bị tiêu diệt, Phật Tổ mới cho biết nó vốn là con khỉ đá có tới tận 6 cái tai, mọi việc trong thiên hạ chỉ cần đứng một chỗ là biết được tường tận. Rất nhiều kế hoạch bí mật và pháp thuật tu luyện đều bị Lục Nhĩ Mỹ Hầu nghe trộm và rèn luyện thành thục.

Chính vì vậy mà nó có 72 phép biến hóa và công lực giống hệt Ngộ Không, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn một bậc.

Cả Hoàng Mi Lão Phật và Lục Nhĩ Mỹ Hầu đều hiểu rằng, thoát ra khỏi luân hồi mới có thể trường sinh bất lão nên muốn được thay thế hoặc trà trộn vào để được đi thỉnh Kinh. Tuy nhiên đức tâm chưa đủ lại mơ mộng hão huyền, kết quả là trắng tay và bị thu phục.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/tay-du-ky-hai-dai-yeu-quai-khien-ngo-khong-bo-tay-nhung-lai-chi-muon-di-thinh-kinh-chu-khong-an-thit-duong-tang-a486983.html?fbclid=IwAR2GjuPcTJzQjI7__XmYRinj_ur51_nq4oOa34MZmKVpbWAOklcr6rDkA44

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button