Cần biết

Dấu hiệu đau bao tử nặng có thể khiến bạn nguy hiểm

Đau bao tử có hai trạng thái là cấp tính và mạn tính. Đây là bệnh tương đối phổ biến, tuy nhiên nhiều người lại chủ quan không để ý….

Các dấu hiệu của bệnh đau bao tử nghiêm trọng

Đau vùng bụng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có bệnh đau bao tử. Sau đây là dấu hiệu của bệnh đau bao tử nặng:

Bụng bị đầy hơi

Đầy hơi là biểu hiện phổ biến đầu tiên của chứng đau dạ dày. Bạn thường cảm thấy chướng bụng, đầy hơi khó chịu thậm chí ngay cả khi ăn đã lâu. Cảm giác bụng đầy hơi có thể giảm dần sau khi hoạt động thể chất hoặc làm việc.

Tuy nhiên, tình trạng này liên tục xuất hiện và kéo dài sau mỗi bữa ăn khiến bạn dễ chán ăn, ăn kém, mệt mỏi. Ngoài ra, bạn có cảm giác khó nuốt, đặc biệt các triệu chứng nặng thêm theo thời gian. Khó nuốt kèm theo ho, khàn tiếng, hoặc có cảm giác đầy bụng dù ăn rất ít có thể là dấu hiệu của ung thư thực quản.

Đầy hơi liên quan với đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện, hoặc giảm cân không giải thích được có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn nhiễm một ký sinh trùng gọi là Giardia trong đường ruột.

Ngoài ra, đầy hơi có thể là một kết quả của việc ăn quá nhiều hoặc nuốt quá nhiều không khí. Nhưng đầy hơi đột ngột xảy ra không có lý do rõ ràng, đi kèm với các triệu chứng như đau hoặc có máu trong phân là dấu hiệu không nên bỏ qua. Nó có thể là dấu hiệu của các bệnh như trào ngược dạ dày (GERD), hội chứng ruột kích thích (IBS), sỏi mật, táo bón và bệnh loét dạ dày.

Ảnh chụp Màn hình 2018-12-12 lúc 20.15.38

Bạn nên đi khám dạ dày khi có một trong các biểu hiện này

Giảm cân nhanh

Giảm cân không thể giải thích có thể là một triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó liên quan đến hệ tiêu hóa. Những bệnh về đường ruột thường khiến bệnh nhân giảm cân rất nhanh.

Đây có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng, tuyến tụy, dạ dày hoặc các bệnh bệnh loét dạ dày, bệnh Crohn… cản trở khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thiếu máu

Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô của cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, đau đầu, vàng da, móng dễ gãy, rụng tóc. Nếu thiếu máu, bạn có thể phải đi khám chuyên khoa tiêu hóa.

Thiếu máu có thể do mất máu trong đường ruột vì ung thư ruột kết, ung thư dạ dày hoặc bệnh loét, viêm ruột.

Đau tức vùng bụng trên

Đau tức vùng bụng trên là một trong những dấu hiệu điển hình của viêm loét dạ dày giai đoạn đầu.

Vùng bụng trên rốn thường xuất hiện những cơn đau bất thường, ngày càng dày và nặng hơn. Thời gian đầu, cơn đau thường xuất hiện khi đói quá hoặc no quá.

Sờ thấy u trước bụng

Ở một số trường hợp bệnh nặng, khi khối u đã phát triển lớn thì bạn có thể sờ thấy khối u bất thường trước bụng. Khi phát hiện triệu chứng này có nghĩa là bệnh đã nặng. Một số người còn có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, ấn vào có cảm giác đau.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Khi có các dấu hiệu sau, bạn nên đi khám sớm để phát hiện kịp thời bệnh ung thư dạ dày. Xin lưu ý, đây mới chỉ là dấu hiệu, việc xác định có bị ung thư hay không phải được khám kỹ. Không nên căn cứ vào triệu chứng rồi suy luận và lo lắng.

Nôn hay đại tiện ra máu

Khi bị ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm hoặc đen do máu bị tác động của men tiêu hóa. Còn khi nôn mửa thì máu sẽ có màu đỏ tươi đôi khi có lẫn cặn bã từ phần thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn.

Mặc dù nôn hoặc đại tiện ra máu không chỉ do ung thư dạ dày gây ra, bởi viêm ruột, viêm đại tràng đều có thể dẫn đến triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, khi thấy dấu hiệu này thì cho dù là mắc bệnh gì cũng cực kỳ nguy hiểm nên cần đi khám ngay.

Chán ăn, ăn không ngon

Bạn cảm thấy rất đói nhưng chỉ mới ăn được một ít thì cảm giác đói và thèm ăn mất hẳn. Phó giáo sư – Tiến sĩ Umut Sarpel, bác sĩ giải phẫu chuyên khoa ung thư tại bệnh viện Mount Sinai ở New York thì đây là chứng “no sớm”, một trong những dấu hiệu của ung thư dạ dày.

Đặc biệt, nếu bạn ăn ít nhưng vẫn cảm thấy nhanh no hơn trước đây thì cần đi khám chứ không nên chủ quan bỏ qua.

Đau dạ dày dai dẳng

Khi dạ dày bị viêm loét thì sẽ bắt đầu xuất hiện các cơn đau. Tuy nhiên, những cơn đau này thường không liên tục, lúc có lúc không và chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn vài giờ.

Thế nhưng, nếu nó là dấu hiệu ung thư dạ dày thì cơn đau thường xuyên và dai dẳng hơn. Các cơn đau cũng trở nên quặn thắt, dữ dội chứ không âm ỉ như lúc đầu. Khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu này thì bạn cũng không nên chủ quan mà cần đi khám ngay nhé.

Sụt cân bất thường

Bạn không ăn kiêng nhưng cân nặng vẫn giảm bất thường thì cần nên lưu ý. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 1, bệnh suy tuyến thượng thận… và ung thư dạ dày cũng nằm trong số đó.

Tuy nhiên, quá trình sụt cân này diễn ra từ từ chứ không đột ngột nên nhiều người thường bỏ qua đến khi bệnh chuyển nặng thì rất khó chữa trị. Do đó, nếu cân nặng cứ sụt đều đặn mỗi tháng một ít thì bạn cũng nên đi khám để ngăn chặn bệnh kịp thời.

Ợ nóng, khó tiêu, chướng bụng

Theo Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas thì một trong những biểu hiện sớm của ung thư dạ dày là thường xuyên bị ợ nóng, khó tiêu, chướng bụng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sarpel cũng nhấn mạnh những triệu chứng này có khi liên quan đến căn bệnh khác chứ chưa hẳn là ung thư dạ dày. Thế nhưng, tốt hơn hết là bạn nên đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời sẽ không nguy hại cho sức khỏe.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button