Sức khỏe

Bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi, bôi thuốc gì, kiêng gì?

Hiện đang là mùa kiến ba khoang, nhiều người bị kiến ba khoang đốt gây dị ứng, bỏng da và không biết bao lâu mới khỏi. Bài viết sau hướng dẫn cách bôi thuốc, kiêng cữ khi bị kiến ba khoang đốt.

Kiến ba khoang là gì?

Kiến ba khoang là loài côn trùng xuất hiện nhiều vào tháng 10, tháng 11 hàng năm. Khi bị kiến ba khoang đốt (thực ra là vỡ túi dịch tràn lên da) thì sẽ gây ngứa, dị ứng, phỏng da…

Kiến ba khoang hay kiến khoang là loài côn trùng có thân mình thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen – vàng cam xen kẽ. Trong dân gian, chúng có rất nhiều tên gọi khác nhau như kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong đít.

Loài kiến này thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, cỏ mục, bãi rác thải, công trình đang xây dựng… Kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm.

Kiến ba khoang

Kiến ba khoang và vết bỏng do kiến ba khoang để lại

Kiến ba khoang đốt có nguy hiểm không?

Sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn. Kiến ba khoang thường tiết ra chất dịch có thể làm tổn thương da người nếu tiếp xúc với dịch này.

Theo các chuyên gia về côn trùng học, do trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố pederin (còn được gọi là cantharidin, thuộc loại alkaloid) chứa trong một đôi tuyến ở phần cuối bụng. Độc tố pederin có tính xuyên thấm qua da. Khi da người tiếp xúc vào chất tiết của chúng qua những vật dụng đó hoặc vô ý đập làm cho côn trùng chết trên da thì độc tố có thể tiết ra ngoài, dính vào da người, gây bệnh ngay tại vùng da đó… Nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm độc tố pederin dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan rộng.

Biểu hiện viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang: thường xuất hiện ở những vùng da hở như: cổ, mặt, lưng, tay, chân,… Kiến có thể gây viêm da từ mức độ nhẹ đến nặng, tùy theo độc chất pederin xâm nhập qua da.

Bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi?

Khi mới bị kiến ba khoang đốt, người bệnh thấy hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da, sau 6 -12 giờ, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều 1-5mm.

1-3 ngày sau, vết kiến đốt thành phỏng nước, phỏng mủ. Lúc này thấy cảm giác đau, rát càng tăng. Có thể kèm theo ngây ngấy sốt, khó chịu, nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn tương ứng với tổn thương.

Nếu tay bị dính chất độc pederin khi đập kiến, chà xát và sờ vào mắt có thể làm bỏng mắt. Nếu tổn thương ở gần mắt có thể sưng húp cả hai mắt, 2-3 ngày mới đỡ, ở bẹn có thể nổi hạch bẹn sưng đau khó đi lại.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm da sẽ tiến triển sang dạng loét. Các vết loét có nhiều hình dạng khác nhau tùy theo động tác khi ta thực hiện việc đập, giết và chà xát kiến trên da. Cũng có ít trường hợp chỉ nổi vết đỏ, lấm tấm mụn nước nhỏ hơi ngứa, lặn sau 3-5 ngày, không thành phỏng nước, phỏng mủ.

Các phỏng mủ sau 3 ngày thì đóng vẩy, khi rụng vẩy để lại vết sẫm màu.

Sau 5-7 ngày vết bỏng có thể khỏi nhưng để lại vết thâm lâu ngày mới mất.

Làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Khi phát hiện kiến ba khoang, cần:

– Loại bỏ côn trùng, không dùng tay trần để bắt, giết, miết.

– Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ.

Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn.

Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm .

Bạn cần đi gặp ngay bác sĩ nếu bị kiến ba khoang đốt mà có dấu hiệu bị bội nhiễm nặng hoặc bị sưng phồng các vùng nhạy cảm như răng, bộ phận sinh dục…

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button