Khám phá

14 câu nói giúp bạn ứng phó dễ dàng với những người khó tính

Người khó tính cũng được chia làm nhiều loại, bao gồm: kiểu người thích kiếm soát, kiểu người cầu toàn, sáng tạo, hung hăng và phục tùng. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là đôi khi người ta không thể chịu nổi kiểu tính cách khó khăn này, và bạn có thể ngăn hiểu lầm và xung đột bằng cách sử dụng một số từ đơn giản.

Dưới đây là một số cụm từ giúp bạn đối phó với xung đột và những người khó tính một cách đơn giản:

Cho thấy bạn hiểu và có thể lắng nghe họ chia sẻ nếu họ đang tức giận hoặc buồn bã

1

Để giảm căng thẳng và giúp người đó bình tĩnh hơn, bạn có thể sử dụng sự đồng cảm. Hãy suy nghĩ về người mà bạn đang nói chuyện và sử dụng lời lẽ mang tính an ủi như: “Quả thật không dễ dàng gì”.

Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn rất tức giận về các nhiệm vụ mới, bạn có thể nói “Quả thực để có thể trở thành những người lãnh đạo, thật không phải chuyện đơn giản”.

Đôi khi cụm từ “Tôi hiểu mà” không thực sự giúp ích trong những tình huống khó khăn, hãy sử dụng câu nói mang tính khuyến khích chia sẻ như “Chắc chắn bạn sẽ làm tốt, có gì khó khăn hãy cứ chia sẻ với tôi đi”.

Bắt đầu bằng sự biết ơn

2

Nếu bạn cần nói với bạn trai của mình rằng anh ấy cần nỗ lực nhiều hơn, hoặc bạn cần đồng nghiệp của mình làm lại một giấy tờ hay công việc nào đó, hãy bắt đầu bằng sự biết ơn và tỏ ra đánh giá cao những cố gắng của họ. “Anh đã làm rất tốt rồi nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn bằng việc này…”

Hãy thật mềm mỏng và khéo léo thay vì hối thúc

3

Đừng gây áp lực hay hối thúc một người nếu bạn mong muốn điều gì đó từ họ. Tốt hơn là nên thử một cách tiếp cận mềm mỏng. Ví dụ, nếu cô bạn thân của bạn đang rảnh và bạn muốn cô ấy cùng bạn đi mua một chiếc váy mới nhưng cô ấy lại đang cảm thấy lười biếng, hãy nói “Tớ rất thích có bạn đi cùng. Vì nếu có bạn đi cùng tớ có thể chọn được đồ phù hợp hơn.”

Nếu một người hối thúc bạn, hãy nói rằng bạn cần thời gian

4

Bạn có quyền suy nghĩ để đưa ra quyết định đúng đắn, vì vậy tốt hơn hết là giữ bình tĩnh, thẳng thắn và có thể lặp lại câu nói quen thuộc một cách nhẹ nhàng: “Tôi cần thêm thời gian để suy nghĩ. Tôi hy vọng anh hiểu là tôi không muốn phạm sai lầm.”

Đôi khi đánh trống lảng và thay đổi chủ đề không phải là cách tốt.

Khi ai đó gắt gỏng và tỏ thái độ khó chịu với bạn

5

Những người này có thể là ông chủ hoặc những người lớn tuổi hơn bạn, nhưng dù là ai, họ cũng không quyền đối xử thậm tệ với bạn. Rõ ràng khi bị đối xử thiếu tôn trọng, bạn cũng có quyền tức giận, nhưng hãy bình tĩnh giải quyết một cách lịch sự. Bạn có thể nói: “Tôi hiểu ông đang giận nhưng tôi cảm thấy tệ khi ông hét vào mặt tôi như vậy”.

Đừng chỉ đổ lỗi cho người khác, hãy cởi mở thảo luận về mọi thứ

6

Đổ lỗi không phải là một giải pháp, ngay cả khi bạn đã làm điều gì đó sai, tốt hơn hết là tìm cách đưa ra những giải pháp mang tính xây dựng: “Anh nói đúng. Tôi rất sẵn sàng lắng nghe góp ý và sẵn sàng thảo luận về lỗi lầm của mình mà không gắt gỏng.”

Hãy cảnh báo với họ là bạn sẽ rời đi nếu họ có thái độ thiếu tôn trọng

7

Người ta có thể nói rằng bạn thật ngu ngốc, và điều đó có thể biến cuộc trò chuyện thành cuộc cãi vã nếu bạn không chịu nhún nhường. Một cụm từ hay để nói trong tình huống này đó là “Nếu anh đối xử với tôi thiếu tôn trọng, tôi sẽ không nói chuyện với anh nữa”. Bằng cách này bạn có thể đánh tiếng cho họ về lời nói và hành động tiếp theo của họ.

Tất nhiên, bạn đơn giản chỉ cần bỏ đi mà không cần cảnh báo nếu người kia cứ liên tiếp công kích và xúc phạm bạn.

Hãy bắt chuyện bằng một câu chuyện hài hước

8

Hàng xóm của bạn không bao giờ chào bạn, và phàn nàn rất nhiều về bạn mặc dù bạn không gây ra phiền phức nào cho họ. Việc bạn cần làm là nếu gặp họ hãy mỉm cười và kể vài mẩu chuyện cười. Hài hước là cách đơn giản để giúp người ta tiến gần đến nhau hơn, tất nhiên câu chuyện đùa không nên quá trớn và mang tính châm biếm, mỉa mai.

Nếu bạn không thích điều gì đó ở người khác, hãy nói theo một cách khác biệt hơn

9

Sự gắt gỏng có thể được khắc phục bằng một cụm từ như: Không sao, tôi sẽ tự mình giải quyết. Vì vậy, lần sau, khi bạn cùng phòng của bạn dùng hết đồ của bạn, thay vì dọn dẹp và không nói lời nào. Hãy nói: Không sao, nhưng chúng ta cần sắp xếp lại vật dụng cá nhân của mình để tránh bị nhầm lẫn.

Yêu cầu sự tôn trọng khi ai đó chỉ trích bạn quá nhiều

10

Nếu có người lúc nào cũng chăm chăm chỉ trích bạn. Trước tiên hãy dùng tên của họ và nói: Anh có thể vui lòng tôn trọng cảm xúc của tôi và nhìn nhận một cách tích cực hơn về tôi được không?

Muốn người khác hiểu bạn, hãy nói về cảm xúc

11

Thay vì liên tục đổ lỗi và công kích bằng những cụm từ như: “Anh chẳng bao giờ hiểu tôi” hay “Anh lúc nào cũng làm nhà cửa bừa bộn”, hãy thử bắt đầu bằng cụm từ “Tôi thấy…” Ví dụ, nếu bạn trai của bạn luôn ném tất quanh nhà và không dọn dẹp, hãy nói rằng “Hôm nay em cảm thấy rất mệt mỏi và cảm thấy rất không vui khi anh cứ vứt tất lung tung. Nhưng em thực sự không muốn cãi nhau.”

Muốn xoa dịu một người đang tức giận, hãy hỏi xem họ có cần sự giúp đỡ từ bạn không

12

Nếu một người đang cảm thấy lo lắng hay tức giận, đừng đóng góp ý kiến hay thêm lời khuyên, thay vào đó hãy hỏi họ: Liệu tôi có thể giúp gì cho bạn không?

Muốn thuyết phục đồng nghiệp, đừng nói “Anh phải…” hãy nói “Chúng ta phải…”

13

Sử dụng cụm từ “Chúng ta nên…” để thể hiện rằng bạn muốn chia sẻ trách nhiệm và không quy hết trách nhiệm cho họ. Ví dụ: nếu bạn đang thảo luận với đồng nghiệp về phần công việc mà họ không hoàn thành tốt, bạn có thể nói, cả hai chúng ta cần cố gắng hơn để làm tốt hơn. Cách nói này cũng nên được áp dụng trong cuộc sống gia đình hay các mối quan hệ của bạn.

Nếu bạn đã cố gắng ‘dĩ hòa vi quý’ nhưng không có tác dụng, hãy tạm dừng cuộc trò chuyện

14

Bạn đã cố giữ bình tĩnh, thẳng thắn và không đổ lỗi nhưng vẫn không thay đổi được tình hình, người kia càng được đà lấn tới và cư xử thiếu chừng mực. Trong trường hợp này, bạn hãy tạm dừng cuộc trò chuyện. Bạn có thể nói: Vì chúng ta không thống nhất được quan điểm và cuộc trò chuyện đang trở nên bế tắc nên chúng ta có thể tiếp tục nói chuyện vào một ngày khác và cần thêm thời gian để suy nghĩ thấu đáo hơn”.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button